วันเสาร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2561




บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่  6
วัน  พุธ  ที่ 21  กุมภาพันธ์  2561


Knowledge
            วันนี้เริ่มการเรียนการการสอนโดยการนำเสนอบทความสำหรับผู้บริหาร  ดังนี้


นำเสนอโดยนางสาวจีรวรรณ  งามคำ

นำเสนอโดยนางสาวจิรญา  พัวโสภิต

นำเสนอโดยนางสาวมาลิณี  ทวีพงษ์

ต่อมานำเสนอคุณสมบัติของผู้นำตามตัวอักษรชื่อ  โดยเรียงลำดับดังต่อไปนี้






























การบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
การบริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย มีลักษณะการบริหารเฉพาะตัว โดยที่ต้องคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้
                1. นโยบาย และยุทธศาสตร์ในการพัฒนาประเทศของรัฐบาล
                2. แผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ
                3. แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
                4. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
                5. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
                6. ปรัชญา นโยบายและวัตถุประสงค์ของสถานศึกษา
                7. ความต้องการของชุมชน
การจัดประเภท และรูปแบบสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในประเทศไทย
1. การจัดแบ่งตามโครงสร้างการบริหารตามขนาด แบ่งเป็น 3 ขนาด คือ
            



หลักในการบริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
                1. การบริหารงานวิชาการ  เป็นการบริหารกิจกรรมทุกชนิดในโรงเรียน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการปรับปรุงพัฒนาการสอนผู้เรียนให้ได้ผลดีและมีประสิทธิภาพที่สุด
2. การบริหารงานบุคคลในสถานศึกษาปฐมวัย  คือ การปฏิบัติการใช้คนให้ทำงาน อย่างมีประสิทธิภาพโดยมีขบวนการต่าง ๆ
3. การบริหารงานธุรการและการเงินในสถานศึกษาปฐมวัย
                - งานธุรการในสถานศึกษา
                - งานการเงินในสถานศึกษาปฐมวัย
                - งานสารบรรณในสถานศึกษาปฐมวัย
                - งานทะเบียนและรายงาน
                - งานรักษาความปลอดภัย
                - งานการเงินและพัสดุ
                - งานพัสดุ
4. การบริหารงานกิจการนักเรียนในสถานศึกษาปฐมวัย 
                คือ การดำเนินงาน เพื่อสนับสนุนการจัดกิจกรรมในโรงเรียนโดยนักเรียนสมัครใจร่วมกิจกรรมเพื่อพัฒนาตนเอง

5. การบริหารสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาปฐมวัย
           - การบริหารสภาพแวดล้อมทางกายภาพ
           - การบริหารสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดกิจกรรมและประสบการณ์
การบริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในยุคปฏิรูป
การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน(School Based Management)  คือ การบริหารโดยกระจายอำนาจทางการศึกษาไปยังสถานศึกษาโดยตรงให้มีอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบและความคล่องตัวในการบริหารจัดการมากที่สุด
หลักการกระจายอำนาจ (Decentralization)
                หลักการมีส่วนร่วม (Participation or Collaboration Involvement)
                หลักการคืนอำนาจจัดการศึกษาให้ประชาชน( Return Power to People)
                หลักการบริหารตนเอง (Self - managing)
                หลักการตรวจสอบและถ่วงดุล (Check and Balance)
รูปแบบโรงเรียนที่ใช้การบริหารแบบโรงเรียนเป็นฐาน
                ผู้บริหารโรงเรียนเป็นหลัก(Administrative Control School Council )
บริหารโดยครูเป็นหลัก(Professional Control Council)
การบริหารจัดการโดยชุมชนมีบทบาท(Community Control School Council)
ครูและชุมชนมีบทบาทหลัก(Professional Community Control School Council)
   
   การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (School-Based Management)
เป็นการถ่ายโอนอำนาจจากหน่วยงานไปให้แก่โรงเรียนได้บริหารแบบเบ็ดเสร็จที่โรงเรียนโดยมอบอำนาจการบริหารและจัดการศึกษาให้แก่คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานซึ่งประกอบด้วยผู้ปกครอง    
องค์กรแห่งการเรียนรู้
                ศาสตร์ทั้ง 5 ขององค์กรแห่งการเรียนรู้(ปีเตอร์ เอ็ม. เซงเก (Peter M. Senge)
การใฝ่ใจพัฒนาตน (Personal Mastery)
รูปแบบของความคิด (Mental Models)
วิสัยทัศน์ร่วม (Shared Vision)
การเรียนรู้เป็นทีม (Team Learning)
การคิดเชิงระบบ (System Thinking)

การบริหารแบบมีส่วนร่วม
                สาระสำคัญของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
การมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น
                                การมีส่วนร่วมช่วยให้เกิดการยอมรับในเป้าหมาย
                                การมีส่วนร่วมช่วยให้เกิดความสำนึกในหน้าที่ความรับผิดชอบ
ผลดีของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
                สร้างสรรค์ให้มีการระดมกำลังจากบุคคลต่าง ๆ
สร้างบรรยากาศและพัฒนาประชาธิปไตยในการทำงาน
ช่วยให้ลดความขัดแย้งระหว่างผู้บริหารกับผู้ปฏิบัติงาน
การบริหารแบบมีส่วนร่วม
ผลงานที่เกิดขึ้น
สร้างความสมดุลระหว่างฝ่ายบริหารกับฝ่ายปฏิบัติ
ข้อจำกัดของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
                การแสดงความคิดเห็นเกิดข้อขัดแย้งกับฝ่ายบริหาร
ก่อให้เกิดกลุ่มอิทธิพล
ผู้บริหารกลัวสูญเสียอำนาจ
การบริหารงานไม่สามารถใช้กับงานที่เร่งด่วนได้
ใช้งบประมาณมาก
ความคิดเห็นจากบุคคลภายนอกไม่ได้รับการยอมรับเท่าที่ควร
การไม่เข้าใจหน้าที่มักจะทำให้เกิดการก้าวก่ายหน้าที่ซึ่งกันและกัน

Evaluation

Teacher   อาจารย์เตรียมเนื้อหาในการสอนมาพร้อม  และมีวิธีการสอนที่ไม่น่าเบื่อ
            Friend     แต่งตัวถูกระเบียบ  ตรงต่อเวลา   ไม่คุยในเวลาเรียน
            My  Self   แต่งตัวถูกระเบียบ  ตรงต่อเวลา  ตั้งใจเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น